CHIA SẺ

Thursday, September 7, 2017

CÓ NÊN ĐẦU TƯ TRỒNG ỔI NỮ HOÀNG

Anh Nguyễn Ngọc Tú ở Ba Vì có đặt câu hỏi và gửi về hòm mail của Vườn ươm Cây Xanh Gia Nguyễn “ Tôi có 2ha diện tích đất đồi hàng năm anh chỉ trồng cỏ để lấy thức ăn nuôi Dê, nhận thấy mô hình trồng Ổi Nữ Hoàng được nhiều người ứng dụng. Tôi rất băn khoăn về việc có nên đầu tư trồng loại cây này ?”



Trái Ổi Nữ Hoàng

Ổi Nữ Hoàng thay đổi cơ cấu canh tác truyền thống

Từ bao đời nay, người dân vùng núi Ba Vì thường trồng cỏ để chăn nuôi, trồng ngô, khoai, sắn là những cây lương thực ngắn ngày, hoặc trồng các loại Cây Ăn Trái như Mít, Na, Cam, Ổi…song mô hình trồng còn rời rạc và thiếu tập trung. Vì thế, hiệu quả kinh tế chưa cao.

Anh Tú sử dụng 1 ha đất để trồng cỏ nuôi dê, 1 ha đất còn lại anh trồng xen canh một số loại Cây Ăn Trái khác nhau…gần đây anh được người bạn chia sẻ về “ Giống Ổi Nữ Hoàng” được thị trường rất ưa chuộng, dễ trồng, năng suất cao. Nên anh quyết định đầu tư trồng thử nghiệm 100 gốc.


Ổi Nữ Hoàng thay đổi cơ cấu canh tác truyền thống

Trong tương lai, anh Tú cho biết “ Nếu thực sự Ổi Nữ Hoàng cho năng suất cao, hiệu quả kinh tế, anh sẽ chuyển đổi cơ cấu cây trồng và mở rộng diện tích trồng Ổi Nữ Hoàng trên diện tích đất nhà mình.”

Ổi Nữ Hoàng cho hiệu quả kinh tế cao

Ổi Nữ Hoàng là Giống Ổi dễ ra hoa đậu trái, thời gian cho trái nhanh chỉ sau 3-6 tháng trồng. Năng suất cao đến 80 tấn/ha, trọng lượng trái lớn trung bình từ 350- 400g/trái.


Ổi Nữ Hoàng cho hiệu quả kinh tế cao

Hơn nữa, chất lượng Trái Ổi Nữ Hoàng có dạng trái hình cầu, có gân dọc theo trái, ruột rất nhỏ có một ít hạt, thịt trái rất giòn, ngọt và thơm được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Ổi Nữ Hoàng với giá bán từ 25-30 ngàn/kg, nhà vườn hàng năm doanh thu đạt 600-750 triệu.

Kỹ thuật trồng Ổi Nữ Hoàng đơn giản, có thể trồng độc canh hoặc trồng xen canh với các cây khác như: Cam, Bưởi, Chanh… Cây Ổi có tinh dầu đặc trưng giúp đuổi các loại Rầy Chổng Cánh gây bệnh Greening cho họ Cây Có Múi. Giúp nhà vườn gia tăng hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích.